Sự đối nghịch về thiết kế chưa phải là tất cả trong cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai hãng siêu xe Italy mà còn nằm ở khối động cơ mạnh mẽ dưới nắp ca-pô.
Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của Lamborghini cũng như cuộc chiến khốc
liệt giữa hai hãng siêu xe không đội trời chung bắt nguồn từ một vấn đề
về máy móc của Ferrari. Nếu Enzo Ferrari không quá bảo thủ và coi thường
gã nông dân sản xuất đầu máy Ferruccio Lamborghini thì bây giờ Ferrari
không phải khổ sở để chống đỡ.
Cặp đôi đầu tiên lên võ đài là Lamborghini 350 GT và Ferrari 250 GT
Lusso. Phần thắng nghiêng hẳn về "bò tót". 350 GT sử dụng động cơ V12
công suất 320 mã lực, hộp số ZF 5 cấp, thân xe hợp kim, giảm xóc độc lập
và hệ thống tăng áp lực phanh kép.
Lamborghini 350 GT và Ferrari 250 GT Lusso. |
Trong khi đó Ferrari 250 GT Lusso trang bị động cơ V12 dung tích 3 lít,
công suất 250 mã lực, hộp số 4 cấp và thân làm bằng thép. Tuy nhiên, có
vẻ sinh sau đẻ muộn khiến Lamborghini không thể có doanh số tốt bằng
đối thủ, với 131 chiếc 350 GT bán ra, trong khi Lusso của Ferrri bán tới
350 chiếc.
Thế hệ tiếp theo của Lamborghini nổi bật với Miura với một vài phiên
bản khác nhau từ năm 1966 đến 1973. Chiếc nhanh nhất trong serie Miura
là SV bán ra từ 1970 đến 1973.
Chiếc P400 Miura được coi là là kiệt tác về cả phần "nhìn" và phần
"cảm". Chỉ sau ngày cái tên này xuất hiện, mọi mẫu siêu xe bấy giờ trở
thành lỗi thời. P400 sử dụng khung xe liền khối lượng nhẹ chỉ 1.270 kg,
động cơ 4.0 cho công suất 385 mã lực tại vòng tua máy 7.850 vòng/phút.
Kết tinh của P400 thể hiện ở SV từ 1970. Mẫu siêu xe sử dụng khung xe
cứng cáp hơn, một thùng đựng dầuải chia tách riêng từ dầu máy và hệ
thống phanh, bánh xe 9 inch, chắn bùn rộng hơn. Đối thủ của Miura SV là
Ferrari Daytona với động cơ V12 mạnh mẽ của kỷ nguyên xe hơi thời bấy
giờ, tạo nên cuộc đua hấp dẫn.
Daytona có khối lượng khá lớn, ở mức 1.633 kg, nặng hơn khoảng 160 kg
so với đối thủ nhưng phong cách thiết kế của Daytona lại định hình rõ
ràng hơn, là một lợi điểm để chiến đấu. Tuy nhiên lần này Lamborghini
lại là người chiến thắng ở doanh số bán hàng, 1.279 chiếc Miura SV so
với 762 chiếc Daytona.
Lamborghini Aventador LP700-4 và Ferrari F12 Berlinetta. Ảnh: Autotribute. |
Chiếc xe cổ điển cuối cùng của Lamborghini là huyền thoại Countach có
dòng đời từ 1974 đến 1989, "so găng" trực tiếp với Ferrari Boxer cũng
sinh ra và lớn lên trong thời gian này. Một lần nữa, Countach thể hiện
hình ảnh nổi trội từ thiết kế đến động cơ, trong khi Boxer lại mang vẻ
bảo thủ, trung thành với phong cách cũ, tuy nhiên thật ngạc nhiên là
doanh số bán hàng Ferrari tốt hơn với tỉ số 3.623 Boxer và 2.000
Countach.
Ở kỷ nguyên mới, động cơ của cả hai hãng đều có những sự đổi mới vượt
trội. Lamborghini Gallardo LP560-4 sử dụng cỗ máy 5.2 V10 công suất 560
mã lực. Trong khi đó Ferrari F430 gắn động cơ 4.3 V8 công suất 483 mã
lực.
Hai phiên bản thương mại gần nhất hiện nay của hai hãng là Lamborghini
Aventador và Ferrari F12 Berlinetta. Aventador LP720-4 phiên bản mừng 50
năm sinh nhật hãng chỉ với 100 chiếc được sản xuất. Xe đi cùng khối
động cơ 6.5 V12 công suất 720 mã lực, tăng tốc từ 0-100 kmh chỉ sau 2,9
giây trước khi đạt tốc độ tối đa 350 km/h. Ferrari F12 Berlinetta sở hữu
động cơ 6.2 V12 công suất 740 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h sau 3,1
giây, tốc độ tối đa ở mức 340 km/h.
Sưu tầm
Đăng nhận xét